Mỗi lần xuân về, tết cổ truyền người Việt thì khách du lịch đi tour rất nhiều!
Do
đặc thù riêng về công việc, buôn bán quanh năm nên chỉ có "tết đến" thì
người ta mới có dịp được nghỉ nhiều ngày, tinh thần thảnh thơi, nghỉ
ngơi và đi du lịch đâu đó!
Một số thông tin chia sẽ cũng khách du lịch và anh chi em đồng nghiệp:
Chuẩn bị trước ngày đi:
Hành lý: trên tinh thần gọn, nhẹ! Kiểm tra lại một số vật dụng cần thiết:
- Điện thoại, máy Ipod, Ipad và máy chụp hình...đi liền với cục sạc pin và bộ nhớ ngoài như card; usb, khách thường hay quên mang theo
- Quần áo:
mặc lúc đi tắm (biển); mặc lúc đi chùa, nhà thờ; hoặc đi leo địa hình
cao; hay ngồi trên tàu; xuồng....Ở các khách sạn có dịch vụ giặt đồ
nhưng giá hơi cao (một bộ đồ trên 20 ngàn/ giặt ủi) nên có thể đem theo
ít bột giặt để "vò" 1 số đồ đơn giản rồi phơi trong toilet...
- Một số linh tinh khác: vật
dụng vệ sinh cá nhân (bàn chải răng, lược chảy đầu, kem đánh răng, dầu
gội, sữa tắm, bông gòn ráy tai, dao cạo râu...) ở khách sạn đều có
(khách sạn 3 sao trở lên thì đầy đủ hơn) nhưng có lẽ "không như ở nhà
mình xài" nên khách có thể đem theo.
- Giấy tờ cá nhân: CMND; hay hộ chiếu (Việt Kiều) --> đăng ký tạm trú ở khách sạn
- Nước uống mỗi ngày cty du lịch sẽ phát cho khách. Ở khách sạn 3 sao thường có 1 chai nước "bé bé con con" để ở trên bàn - khách sử dụng miễn phí
- Thuốc uống:
ngoài các thuốc cần thiết của khách hàng ngày; khách có thể mang thêm 2
loại, đề phòng ăn uống không quen: ENO: gói màu vàng, dạng bột: trị
sình bụng, ăn không tiêu gây đầy hơi; chống mặt - pha với nước uống và
SMECTA: gói màu xanh da trời, dạng bột: trị tiêu chảy tức thì - pha với
nước uống
Lên xe:
Buổi chiều trước ngày đi,
hướng dẫn viên phụ trách tour thường gọi điện thoại lần nữa cho khách
(số điện thoại lúc khách đăng ký tour) để kiểm tra và báo lại lần nữa
giờ đón khách xuất phát (thường là khoảng 5 giờ) và những thông tin cần
thiết khác.
Buổi sáng sớm: khách lên cty nếu đi taxi thì
nên gọi trực tiếp tổng đài điều xe đến địa chỉ cần đón - hạn chế hết
mức là "ngoắc tay" kêu xe đang chạy trên đường vì mục đích an toàn (trấn
lột, chặt chém giá; để quên đồ trên xe có thể tìm lại được qua tổng
đài)
Nếu khách đi xe máy đến công ty thì
hỏi kỹ là cty có chỗ để xe hay không? Nếu ở gần trung tâm Quận 1 thì
gửi xe dưới công viên 23/09 dưới tầng hầm (5 ngàn/ ngày đêm) cũng tiện!
Tốt nhất thì người thân đưa đi, đề phòng xe bị hư dọc đường, buổi tối
không chỗ vá - sửa xe khách bị lỡ chuyến bỏ lại ở Sài Gòn.
- Khi lên đến cty du lịch:
Khách
phải biết xe mình biển số mấy? và số xe xếp theo thứ tự là số mấy? Bao
nhiêu chỗ? Đậu ở phía nào trên đường trước cty? (có cty sẽ có hơn 20
chiếc cùng xuất phát). Tất cả thông tin đó phải lấy từ người hướng dẫn
viên
-
Khi lên xe quý khách nhớ số ghế của mình (đã biết lúc đăng ký tour).
Nếu chỗ ngồi mà khách không vừa ý - thì hướng dẫn viên cũng khó thay đổi
được cho khách vì tất cả ghế đã được bán cho các khách khác. Trường hợp
xe còn trống chỗ, khác có thể tùy ý ngồi những chỗ trống và báo với
hướng dẫn viên biết việc đó.
- Hành lý khách tập trung ngay "bên hông" xe mình đi, chỉ đem lên xe những thứ cần dùng và gọn nhẹ
- Trước khi xe lăng bánh: một số cty có chương trình "thần tài lên xe lì xì cho khách" - một niềm vui bất ngờ!
-
Xe du lịch thường là cửa kính nên mở máy lạnh liên tục, nếu khách không
quen thì phía trên xe chỗ khách ngồi có "núm vặn" khách có thể dùng tay
xoay qua lại để điều chỉnh hơi lạnh hoặc tắt cũng được. Chúng ta không
thể yêu cầu tài xế tắt máy lạnh, mở cửa kiếng xe cho có "gió trời" điều
đó là không thể (mặc dầu tài xế rất muốn - đỡ hao dầu!) - sẽ ảnh hưởng
cả một tập thể trên xe.
- Nếu
khách muốn ngồi ghế ngã lưng ra sau thì có một cái cần nhỏ chỗ mình ngồi
bến trái oạc bên phải: dựa lưng ra sau và bật nhẹ cần ghế - ghế sẽ ngã
ra sau. Trước khi ngã ra sau nhớ quan sát người ngồi sau! Khi không muốn
ngã thì ngồi dậy và đẩy cần lên - ghế tự động trở lại (có xe thiết kế
cần gạt nằm dưới chân)
- Ngày đầu đi xe chưa quen (Y học gọi là rối loạn tiền đình do di chuyển)
nên khách bị ói. Trên xe nhiều khi không có bọc ni-long (túi bóng) vì
thế khách chủ động chuẩn bị trước cho mình. (Chưa ăn sáng thì sẽ bị ói -
nhưng ăn rồi sẽ không ói! Vì Sao? Vì ói sẽ uổng!!!)
Khi
xe bắt đầu lăn bánh: hướng dẫn viên sẽ làm công việc chào đoàn và cung
cấp một số thông tin quy định cần thiết cho chuyến đi để cả đoàn an toàn
vui ve và chuyến đi thành công nên khách nhớ lắng nghe và lưu lại số
điện thoại (nếu chưa có) của hướng dẫn viên để sử dụng khi cần thiết:
Lộ trình chúng ta đi: ?kmThời gian dự kiến: ?giờ
Xe đi qua địa phận các tỉnh? Và quốc lộ?
Điểm dừng chân ăn sáng? Cách Sài Gòn ?km; thời gian ?giờ (ai có uống thuốc trước khi ăn thì chủ động)...
Tiêu chuẩn ăn sáng: 1 tô/người + 1 phần nước uống (café; nước ngọt) gồm: hủ tiếu…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét